Pages

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หลังจากไปดู X-men First Class มาครับ

X-MEN FIRST CLASS

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า ผมทำใจไว้ก่อนเข้าโรงหนังแล้วว่า
X-MEN FIRST CLASS ชื่อไทย เอ็กซ์เมน รุ่นหนึ่ง เป็นอีกจักรวาลหนึ่งของเอ็กซ์เมน
มันเป็นโลกที่มีจุดเริ่มต้นคล้ายๆกันแล้วแตกกิ่งก้านความน่าจะเป็นออกไปอีก
ดังนั้น ผมจึงลดความรู้สึกไม่ดี ที่เห็นตัวละครต่างยุคสมัยมารวมกันเป็นทีมลงไปได้เยอะ
ต้องขอบคุณ Spiderman Clone Saga ของจักรวาล Ultimate ที่ทำให้ผมรู้สึกสนุกกับสิ่งใหม่ๆขึ้นเยอะทีเดียว

แม็กนีโต ยังมีจุดกำเนิดเดิม การสังหารหมู่นาซี  ไม่รู้ว่ามาร์เวลกับคนเขียนบทตกลงกันไว้ก่อนหรือเปล่า เพราะ หนึ่งเดือนก่อนหน้าหนังเข้าฉาย  หนังสือหัวเอ็กซ์เมนที่มีแม็กนีโตเกี่ยวข้อง เอาแต่เล่าอดีตของเขาจนผมแทบเอียน แม้รายละเอียดบางอย่างจะไม่เหมือนทีเดียว แต่ในหนังสือ สมัยเด็กเขาก็เกือบถูกด็อกเตอร์ไฮร์ทจับไปทดลอง  พลังของเขาตื่นมาเพราะชาวบ้านที่ไม่ชอบเขาและฆ่าลูกสาวเขาในกองเพลิง ( ในหนังใช้การฆ่าแม่แทน ) และ ในเอ็กซ์ฟอร์ซก็มีตอนที่เขาขอร้องวูล์ฟเวอรีนให้ไปฆ่านาซีคนหนึ่งในริโอเดอจาเนโร ( แต่ในหนังเปลี่ยนเป็นอาเจนตินาและไปฆ่าเอง ) 

เชื่อครับ...ว่ามีการตลาด

โปรเฟสเซอร์ เอ็กซ์  กลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้คลั่งไคล้การกลายพันธุ์  คาดหวังการอยู่ร่วมกันแต่ไม่ได้สนับสนุนการเปิดเผยตัวตน เขาต้องการให้มนุษย์ยอมรับมิวแตนท์ โดยการแสดงว่ามิวแตนท์มีคุณค่าและเป็นฮีโร่ในยามที่ประเทศชาติต้องการ ( แนวความคิดในช่วง HEROIC AGE ที่ผมว่ากันตามตรงในหนังสือมันเป็นแนวคิดของไซคล็อป ) ตรงนี้น้ำหนักเบามันไม่เห็นแรงบันดาลใจในการเปิดโรงเรียนเพื่อสอนการควบคุมการใช้พลังพิเศษและให้ใช้พลังพิเศษในทางที่ถูกควร  ไม่แปลกเลยครับ ที่หลายเสียงของผู้ชมออกจะเห็นด้วยกับแม็กนีโตมากกว่า โปรเฟสเซอร์ เอ็กซ์

แต่ดูแล้วโปรเฟสเซอร์ เอ็กซ์ เวอร์ชั่นนี้ดูใสบริสุทธิ์มาก เพราะถ้าไม่ใสบริสุทธิ์ มองโลกแง่ดีจริง คงไม่พยายามเป็นเพื่อนกับแม็กนีโตที่พยายามล้างแค้นอย่างเดียว

ดร.มอยร่า เปลี่ยนจากนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาพันธุกรรมมาเป็นซีไอเอสาว เข้าใจว่าต้องเปลี่ยนบทบาทเพื่อหาจุดเชื่อมโยงกับรัฐบาลอเมริกา แต่ถ้าต้องการตัวละครแบบนี้ เอาตัวละครแวลอรี่ที่เป็นตัวแทนรัฐบาลที่ติดต่อกับเอ็กซ์แฟกเตอร์มาระยะหนึ่งก็ได้ครับ ข้อดีคือหนังยังคงไว้เรื่องความรักระหว่าง มอยร่าและโปรเฟสเซอร์ เอ็กซ์ที่กลายเป็นอดีตในภายหลัง

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมหนังเอ็กซ์เมนต้องมีมิสติกตลอดเวลา ผมออกจะเอียนร่างสีฟ้าที่ไม่เหมือนต้นฉบับ แต่ยังดีครับที่หนังฉลาดหาทางออกให้ร่างจำแลงแสดงโดย เจนนิเฟอร์ ลอเรนซ์ ทำให้น่าชมกว่าสามภาคแรกที่ให้โรบิน สเตมอส โชว์ร่างสีฟ้าเกือบตลอดเวลา เพราะที่จริงถ้าต้องการเล่นกับประเด็นร่างกายที่น่าเกลียดไม่อยากเปิดเผยตัว ให้บีสต์เป็นตัวสีฟ้าตั้งแต่ต้นเรื่องหรือเอามาโรว์ในมอร์ล็อกมาเล่นก็ได้ครับ ( เบื่อมิสติกแล้ว )

แองเจิ้ล ซัลวาดอร์  ไม่น่าเลยครับ เพราะในหนังสือกว่าเธอปรากฏตัวในปี 2000 เป็นต้นไป ไม่น่าเอามารวมกับเฟิร์สคลาส มันรับได้ยากกว่า แบนชี่ ฮาว็อก หรือ บีสต์ ( ที่เป็นเฟิร์สคลาสของแท้คนเดียวเลยนะ ) เพราะพวกนี้ปรากฏตัวกันในช่วง 1963-1970

อาซาเซลนักเทเลพอร์ท ( ผมก็เบื่อไนท์ ครอเลอร์นะ ไม่ใช่เบื่อตัวละครแต่พลังพิเศษขึ้นจอทั้งทีน่าจะหาอะไรใหม่ๆมากกว่าเทเลพอร์ทที่เปลี่ยนแค่ควันดำเป็นควันแดง ) ที่อยากให้เป็นวายร้ายตัวอื่นๆ  ส่วนริปไทล์ จ้าวแห่งพลังไต้ฝุ่นมันเก่งเกินในหนังสือจริงๆ

ไวท์ควีนหรือเอมม่า ฟรอสต์ คือส่วนที่ผิดหวังที่สุดในเอ็กซ์เมน เฟิร์สคลาส ไม่ใช่เพราะแจนยัวรี่ โจน แสดงไม่ดีนะครับ แต่ ไวท์ควีนต้องสวยยวนใจกว่านี้ และมันไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่เราจะเห็นรักสามเส้าของไซคล็อป ฟีนิกซ์ และ ไวท์ควีน บนจอใหญ่ ( ผมอยากดูมาก )

ชอบช่วงที่ตามหามิวแตนท์ ถ้ามีมากกว่านี้คงดีครับ วูล์ฟเวอรีน มาปรากฏตัวด้วยน่าจะให้มีฉากโชว์กรงเล็บสักนิด

ชอบ เซบาสเตียน ชอว์ ที่เอาเควิน เบคอนมาแสดง ผมว่าเหมาะกับเขาดี

อารมณ์ของหนังทั้งเรื่องผมว่าดูสนุก ดูง่ายไม่ต้องอ่านหนังสือมาก่อนก็เข้าใจปมของตัวละครและพลังได้ดี  พลังที่เห็นเป็นรูปธรรมไม่ต้องอธิบายมาก พลังที่ซับซ้อน เช่น กายเพชรของเอมม่าที่ทำให้อ่านใจไม่ได้ก็มีบทสนทนาอธิบาย และ มันก็เป็นแบบนั้นในช่วงที่เอ็กซ์เมนมารวมตัวกันเป็นครั้งแรก  จังหวะหนังเล่าแบบเรียงลำดับคลายปมไปเรื่อยๆ ดังนั้นจึงดูเพลินไม่ต้องหยุดคิด และผมเชื่อว่า ถ้าแม็ธธิว วอห์นกำกับเอ็กซ์เมนสามภาคแรก ผมว่าเรทติ้งน่าจะดีขึ้นอีกเพราะเขาทำให้คนดูทำความเข้าใจตัวละครไม่ยากจริงๆ

ผมอยากให้มีภาคต่อ เพราะ อยากดูว่าที่ โปรเฟสเซอร์ เอ็กซ์ หัวล้าน มาจากผลข้างเคียงจากการใช้เครื่องซีรีโบรจริงๆหรือเปล่า แล้วถ้าเขาจะเอาพวกไซคล็อปหรือตัวอื่นๆมาปรากฏตัวจะมีเทคนิกการเชื่อมโยงเรื่องราวอย่างไร  รอดูครับ ภาคต่ออาจใช้ชื่อ Second genesis ก็ได้

3 ความคิดเห็น:

  1. อืม คุณโกสไรเดอร์ รายละเีอียดต่าง ต่างผมอ่านจาก พรีวิวิ หนังสือมาหลายเล่มแล้ว
    ตอนนี้กะแสของกะทู้ เอ๊กเมนท์-รุ่นแรก เยอะมาก รวมถึงเหล่าคนที่ติดตามเรื่องราวฮีโร่ส์ด้วย
    แต่อันนี้ผมขออ่าน คร่าว คร่าวแล้วกันนะครับผม(อ่านะ ยังไม่อยากเจอสปอยอ่าครับ)
    แต่เขาบอกว่า มันดีเยี่ยม มากมาก
    ผมเองก็คิดไว้แล้วว่า คงจะน่าประทับใจ
    ส่วนหนึ่งมาจากการได้รื้อฟื้นเรื่องX-Menจากคุณด้วยละ
    ขอบคุณมากครับผม

    *** ขอถ้าดูแล้วเดียวผมขอมาเล่าบ้างล่ะกัน**

    ตอบลบ
  2. ผมคอมเม้นท์ไว้แล้ว
    ยาวด้วย
    ไมมันหายอ่ะครับ คุณโกสไรเดอร์

    งง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2554 เวลา 06:36

    ว้าว เฟิร์สคลาส ต้องไปหาซื้อมาดูซะแล้ว น่าดูมาก (ไม่ใช่อะไรหรอกจะ ดูป๋าวูฟเรื่องของเรื่อง 55+) ต้องดูให้ได้ซะแล้ว

    ตอบลบ